Dienstag, 23. Februar 2016

19 Quán cà phê đẹp & độc ở Sài-gòn

Ý kiến của tôi:
Bây giờ đang ở Đức. Đủ loại cà phê. Thứ nào cũng có. Cà phê vừa rang xong, xay tại chỗ. Uống hay mang bột về tùy ý.
Cà phê Ý Tà Lồ ép lấy tinh cà phê.
Cà phê Pháp, theo phong độ Pháp. Nơi nào có các cụ già là chỗ đó có.
Rồi đến Cà phê Mỹ Starbucks ...
Lại có tiệm cà phê, chịu khó đi hơi xa một chút, sang Hòa Lan. Cô phục vụ, đương nhiên là xinh như búp bê, chỉ mặc đồ lót ...
Cho nên cà phê ngon có thể nói là không thiếu.
Có đi uống cà phê chỉ là lấy cái chỗ ngồi. Kiếm cái phong cảnh để trầm ngâm nghĩ mung lung.
Cái thuở xa xưa, tưởng như là tiền kiếp nào đó. Trong  không khí se se lạnh tại quán cà phê Tùng Đà lạt của các cô gái má đỏ.


Trong cà phê vườn Thiên Hương (hay Hương ?) trên đường hai Bà Trưng, với ông chủ quán khó tính nhất định không cho khách chạm tới cái phin cà phê. Chỉ được đặt rồi ngồi chờ. Tha hồ tán dóc, nghe nhạc hay phì phà điếu thuốc, nhìn giọt nước đen tí tách. Chính tay ông chủ săn sóc phin cà phê. Chừng nào ông chủ đắc ý, dơ tay mời. Khi ấy ly cà phê mới thuộc về khách.

Hoặc cà phê Thái Chi - hình như trên đường Trần Quang Khải Đakao, hình như, vì cái trí nhớ lúc này nó mờ mờ ảo ảo, thoáng dầy, thoáng mỏng, như khói thuốc - nhỏ xíu. Ghế ngồi thấp lè tè. Luôn có mấy tờ báo Pháp. Thỉnh thoảng có thể gặp Mai Thảo đọc báo.
Thái Chi là tên bà chủ. Thật ra quán không có tên. Quán mở ra cho vui. Khởi đầu chỉ để chiêu đãi mấy ông văn nghệ văn gừng. Sau các anh em sinh viên tới để ... đọc báo Pháp miễn phí. Đặc điểm của Thái Chi là cuối tháng anh em sinh viên nào có "quên" đem tiền theo, bà chủ cũng vui vẻ, nhã nhặn: Thôi, để lần sau trả. Và ngày Tết đều được mời uống, ăn mứt miễn phí. Gặp bữa thi khách quen có khi được ăn bánh chưng.

Đặc biệt có một quán cà phê bên số chẵn đường Phan Thanh Giản Q.3. Đối diện Bệnh Viện Bình dân Sài-gòn. Quán thật sự. Vì nó là cái bàn để mấy thứ bành kẹo, thuốc lá, đặt phin và dụng cụ pha cà phê ... cùng vài cái ghế.
Quán ở đầu hẻm, gần nhà Thờ Tin Lành.
Quán không tên. Hồi đầu do ông công chức làm việc ở Q.8, có nhà trong hẻm mở ra cho hai cô con gái tập tành làm thương mại. Ông công chức này là dân "Cậu" Sài-gòn thứ thiệt (Cậu Ba). Cậu Ba truyền dạy bí quyết pha cà phê cho cô gái rượu, nhất là chỉ dùng cà phê nguyên chất. Nên quán coi vậy mà lợi tức có vẻ ngon hơn lương công chức.
Nhiều Sinh Viên Y khoa là khách quen của quán này.
Cô chủ vừa xinh, vừa có duyên, vừa ăn nói nhã nhặn, lại là con công chức nên nghe đâu đã trở thành phu nhân một vị bác sĩ.

Mấy quán cà phê này sao đều tại Q.I cả ?
Xem hình, tôi nhớ tới mấy quán ở Bul-ga-ria. Chỉ một khu tôi ở mà đã thấy nhiều quán trình bầy phong cách đại khái như vậy. Có nhiều quán giờ này tôi vẫn giữ ấn tượng. Kể ra, có cơ hội nên đi với tôi thăm Bul-ga-ria một chuyến. Giá tương đối rẻ hơn Đúc. Còn so với Sài-gòn thì rẻ hơn nhiều.

Gửi tạm thế đã.
NHC

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen