Montag, 28. Juli 2014

New York New York

- Thứ hai tụi này đi New York một tuần ...
- Trời đất, đi New York hai ngày là quá dư rồi.
- Ối, New York đi weekend thôi, khỏi lấy ngày nghỉ chi uổng.

Tôi đang "hồ hởi phấn khởi " khi bàn về chuyến du lịch sắp tới của mình bỗng dưng bị "bàn ra" thấy cũng cũng hơi lo lo. Khách sạn đã "búc"[1] rồi hổng lẽ gọi điện thoại rút ngắn lại vài đêm ? Lỡ rút ngắn rồi đến New York muốn ở lại thêm thì lúc đó ở đâu đây? Mưu sự tại Nhân, hữu sự tại Thiên. Nhân là tên chồng con bạn tôi, Thiên là... thiên hạ. Suy hơn tính thiệt tôi vẫn giữ quyết định đi New York với thời gian không như ... Thiên định.

Nghe nói ở biên giới họ xét kỹ lắm, hổng cho mang đồ ăn thịt cá trái cây gì vào nước Mỹ hết trọi. Vì vậy tôi cho đám con nít ăn sáng một bữa no say rồi mới khởi hành. Nhưng đàn bà thì hay lo xa, tôi vẫn mang theo ít nho táo. Dầu sao cũng phải lái xe khoảng hơn tiếng rưỡi mới tới biên giới chứ bộ.
Đang mơ màng ngắm cảnh ... đìu hiu dọc theo xa lộ thì tôi chợt nghe tiếng con bạn tôi hớt hải:

- Sắp tới rồi, còn cái gì thì ăn cho hết đi nghe bà con…

Tôi hoảng hồn bỏ nguyên chùm nho vào miệng nuốt chửng. May mà bây giờ nho bị cải biến "gien"[2], chả còn tí hột nào, chứ không chắc vài bữa sau tôi bụng tôi sẽ "tím ngắt một vườn nho".
Thủ tục nhập cảnh đơn giản hơn tôi tưởng tượng nhiều. Không thấy ai xét hỏi đồ ăn đồ uống gì sất. Có lẽ họ thấy con nít lố nhố, nhanh nhanh chóng chóng cho đi cho rồi kẻo chúng nó chạy lăng quăng mất trật tự thêm.

Khi tôi kể sẽ đi chơi New York nhiều người căn dặn:

- Nhớ ghé "Guốc bơ ri ao lét" nghe, "xốp"[3] đã lắm.

Mấy đấng đàn ông ... chồng cũng có nghe nhưng cứ phớt tỉnh ăng lê vì đầu tháng mới lãnh lương, ngu sao ghé "ao lét", chỉ có chết chìm chết lỉm vì các bà mà xuống "ao" thì đúng là cá gặp nước, tha hồ rút thẻ tín dụng ra cho chúng "chà" mệt nghỉ. Ông bà ta hay nói "thánh nhân đãi kẻ khù khờ". Đàn bà là sinh vật khù khờ ... bẩm sinh vì đàn ông luôn tự hào chúa chỉ cần một mẩu xương sườn của ông Adam đã nặn ra ngay một bà Eva mắt xanh mũi lõ (còn mà da vàng mũi tẹt là tại lúc đang nặn bà Âu cơ thì hai ông bà Adam-Eva cứ quấy nhiễu nhau trước mặt chúa làm chúa bị chia trí nên bỏ qua phân đoạn chỉnh hình và để lửa nung đất sét hơi quá tay).

Anh yêu người con gái ngây thơ
Ăn nói vu vơ rất khù khờ
Nhào vô mới biết mình đã hớ
Thì ra hùm cái giả nai tơ
(Vô danh)

Vì đám con nít léo nhéo đòi đi toa lét bất thình lình, đấng "Adam" của tôi vội vàng tấp ra cái "ếch xích"[4] gần đấy và vô tình chở Eva vào "thiên đường tội lỗi trần gian": Woodbury Outlet Center.

Tôi chưa thấy ai có kỷ lục đi "rét rum"[5] dài hơn … 3 tiếng đồng hồ. Nó còn làm cốp xe của chúng tôi tự nhiên có vẻ như teo lại vì bị chứa thêm vô số đồ Cái-Này-Rẻ-Không-Mua-Uổng.
Nhưng Guốc bơ ri ao lét không phải là chỗ dừng duy nhất trên con đường độc đạo đến New York. Chúng tôi còn ghé Lake George mua cà phê uống (nhưng chủ yếu là kiếm cớ để được đi nhờ toa lét vì chỉ mua mỗi một ly cà phê mà người ra vào toa lét cứ xoành xoạch như là đi bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ), mua kem đá nhận, chế xi rô trái cây đủ loại. Kem này kiểu làm từa tựa kiểu Việt nam nhưng ngon hơn vì tôi nhớ hồi đó kem đá nhận thì đá nhiều hơn xi rô, mà xi rô cũng chỉ là nước màu mà thôi, làm gì còn có trên cùng đổ thêm ít sữa đặc béo ngậy nữa. May mà lúc đó trời đã xế chiều, tuy có nắng nhưng gió thổi lành lạnh, thành thử không ai ưu ái việc nhảy xuống hồ theo đề nghị của con bạn có tâm hồn thể thao của tôi.


Chúng tôi nghỉ đêm tại Albany, thủ đô của tiểu bang New York. Mang tiếng thủ đô nghe oai chứ tôi thấy ngoài cái trường đại học có dáng đồ sộ quá cỡ và vài công trình kiến trúc mang vẻ Âu châu cổ kính, thành phố Albany buồn hiu hắt. Có mỗi tiệm ăn Việt nam cây tre cây trúc gì đó thì lại đóng cửa thứ hai làm tụi tôi phải ra "phút cọt"[6] ngồi gặm đồ Mỹ giải sầu và giải ... đói.

Cuối cùng thì sau hơn một ngày rưỡi "trường chinh nam tiến" chúng tôi cũng tìm ra cái khách sạn ... không sao ở đường số 77, Manhattan, New York (tôi không dám kể lại cho ai nghe "thành tích" này vì thường chỉ cần lái xe khoảng 6 tiếng là đã tới rồi). Mãi đến ngày về chúng tôi mới nhận ra rằng khách sạn của chúng tôi nằm ở địa điểm khá tuyệt vời: chung quanh có đầy đủ hàng quán, siêu thị, tiệm sách, tiệm giặt ủi, bến xe điện ngầm. Central Park chỉ đi bộ vài bước là đến. Thậm chí còn tìm được chỗ đậu xe miễn phí nữa. Chỉ có một điều là không hiểu do giường ngủ hơi bé hơn tiêu chuẩn "quyên sai"[7] hay tại máy điều hòa không khí kêu to hoặc do nôn nóng muốn đi du ngoạn thành phố mà cả bọn chúng tôi ai cũng thức sớm đặc biệt. Vậy chứ hôm nào chúng tôi ra khỏi khách sạn cũng gần  ... ngọ. Cần kể thêm rằng phái đoàn du lịch gồm 4 gia đình, 8 người lớn, 7 con nít và ... 1 cây đàn ghi ta.

Hôm đang đi dạo trên đường "Phíp"[8] thằng bạn tôi xin phép:

- Cho hai cha con tui ghé tiệm "Biêu Ờ Bia" năm phút nghe ?

Tưởng là tiệm bán bia, nước giải khát gì đó nên chúng tôi đồng ý không để bạn mình đi lẻ loi con nhạn như vậy. 5 x 15 = 75.  Chúng tôi không ra khỏi tiệm bán gấu bông "Build a Bear" sớm hơn thời gian đã tính trong bài toán nhân trên.

Hay hôm đi chơi phố tàu. Để đổi tuyến đường xe điện ngầm màu xanh lá cây (tôi phải nói rõ màu xanh gì vì còn có tuyến xe màu xanh nước biển nữa) qua tuyến xe màu vàng thì phải đi bộ khoảng hai "bờ lốc"[9] trong phố tàu. Vậy mà tôi cứ ngỡ mình đang đi dạo Vạn lý trường thành vì ý niệm về thời gian, khoảng cách của tôi đã hoàn toàn bị tê liệt dưới cái nóng thiêu cháy của thành phố New York. Mười lăm con người thì chỉ như vài con kiến trong cái ổ người là người này. Nhưng cái khổ ở đây là mười lăm con người này mang bệnh "sờ". Đàn ông sờ đồ điện tử, đàn bà sờ quần áo, con nít sờ đồ chơi. Người sờ thì mê mẩn, người không sờ thì đứng coi chừng người sờ để khỏi bị móc túi. Sờ mãi thì sẽ đâm ra muốn mua. Mua đồ ở phố tàu thì phải trả giá.  Trả giá một hồi cổ sẽ khô, sẽ thèm ly nước sinh tố. Uống ly nước sinh tố một mình sao đành. Ta lại trở lại bài toán nhân ở phía trên, nhưng phải bình phương lên vì ở phố tàu không chỉ có một tiệm bán gấu nhồi bông.

Thí dụ khác. Mua vé xe điện ngầm. Ở bến xe đường số 79 có hai máy bán vé tự động. Ta có thể mua bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tín dụng. Mỗi lần chỉ mua được 1 vé. Hôm đầu tiên chúng tôi xài thẻ tín dụng tại sợ sẽ bị thối lại cả đống tiền cắc khi mua 15 vé. Dùng thẻ chỉ mua được 2 lần là máy từ chối không bán tiếp vì lý do ... tôi không biết tại sao. Không đủ thẻ tín dụng để mua vé chúng tôi đành dùng tiền mặt. Mua vé bằng tiền mặt thì lâu hơn một tí vì có tờ đô đút vào là máy "nuốt" liền, nhưng cũng có những tờ nó cứ nuốt vào lại nhả ra, xoay, lật mặt nào nó cũng phun ra phè phè, nhất định đòi bằng được tờ khác mới thôi. Tôi không có thời gian nghiên cứu tại mần răng mà có tờ đô nó chịu, có tờ đô nó chê, vì đám người sắp hàng chờ chúng tôi mua vé đã có vài người diện mạo bắt đầu chuyển sang ... muốn gây sự  đánh nhau. Do có 2 máy và thời gian mua trung bình cho 1 vé khoảng 2 đến 3 phút nên chúng tôi không mất cả tiếng đồng hồ để mua vé xe. Tụi con nít khoái đi xe điện ngầm lắm vì có máy lạnh và nhất là đỡ phải đi bộ dưới cái nóng ngột ngạt của nhựa đường bốc lên.

Chuyện ăn uống cũng là một phương trình có nhiều ẩn số. Người lớn thì coi như đồng tình rồi, tức là không thích ăn đồ Mỹ.  Còn đồ Tàu, Thái, Mã lai, Nhật gì cũng được, đồ Việt nam là thượng sách, Ấn độ ta liệt vào nhóm máu C, tức là đồ có nhiều cà ri, không hợp khẩu vị Việt nam. Nhưng đám con nít thì không có tinh thần "nhất trí thông qua" cho lắm. Đứa đòi ăn hambuger, đứa đòi pizza, lasagne, gà chiên, khoai tây rán, v.v … Nói chung là ý kiến mỗi đứa thay đổi như chong chóng tùy theo đói nhiều hay đói ít.  Mà đồ á châu chúng nó tuy không hảo nhưng cũng chẳng chê. Thành thử nhiều khi chúng tôi cử đảo từ "bờ lốc " này qua "bờ lốc" kia rồi quay lại "bờ lốc" cũ mà vẫn chưa quyết định được nên ăn ở tiệm nào. Thường thì tôi hay áp dụng chính sách "quyền (phụ) huynh thế ... lực" nhưng vì là đi chơi, đi nghỉ hè, nên chúng nó được ưu tiên hơn và chúng tôi được ... đi bộ nhiều hơn.

Bạn sẽ hỏi thế chúng tôi đã xem được những gì ở New York với đám bầu đoàn thê tử ấy ? Cũng như bao nhiêu khách du lịch khác chúng tôi cũng đi phà ngắm tượng nữ thần tự do, cũng leo lên được Empire State Building, đi … toa lét ở Walldorf Astoria Hotel (giá một đêm ở đây hơn cả tháng lương của tôi nên tôi chỉ dám đi toa lét ... lén mà thôi), ghé "ngắm" kim cương ở Tiffany (mua thì còn phải xét lại vì tôi không thấy để giá gì cả tức là thuộc loại hàng "vô giá" chăng ?), mua đồ điện tử ở Apple Store v.v…. Ngay cả Time Square rực rỡ ánh đèn "khuya" đám con nít cũng được đi qua. Ấn tượng nhất với chúng nó là tiệm Toys"R"Us. Và cũng ấn tượng không kém với tôi nữa vì hình như chúng tôi "ghé bến" ở đó cũng không dưới một tiếng đồng hồ.

Ai nói đi New York chỉ cần hai ngày ? Một tuần du lịch qua đi như cơn gió thoảng.  

Tôi đế giày quên mỏi
Lê giữa phố phồn hoa
Nghe lòng mình tự hỏi
Phố người hay phố ta ?


Đỗ Quyên
August 2009

[1] book
[2] gene
[3] shop
[4] exit
[5] restroom
[6] food court
[7] queen size
[8] Fifth avenue
[9] block

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen