Montag, 28. Juli 2014

Thể thao và người già

Đã có rất nhiều bài viết về chủ đề thể thao và người già, tiếng Đức lẫn tiếng Việt, đại khái xoay quanh vấn đề giữ gìn sức khỏe ở tuổi "thú điền viên" để kéo dài tuổi thọ.

Ở đây tôi chi muốn kể về thể thao và … mẹ tôi.

Mẹ tôi về tuổi tác thì được xếp vào nhóm "nhân sinh thất thập cổ lai hy" của Đỗ Phủ rồi. Thú vui của mẹ tôi ngoài nấu cơm, đọc sách, xem Tivi, "skypen" với bạn học cũ ở Việt nam v.v. thì không thấy có tiết mục thể thao nào cả. Mấy cô bạn của mẹ tôi ở Việt nam rủ rê:

- Cậu đi bộ đi, khỏe lắm, tớ ngày nào cũng đi bộ mấy vòng bờ hồ …

Tôi không biết hồ ở Hà Nội to hay nhỏ nên không ước chừng được là cô bạn học cũ của mẹ tôi mỗi ngày dành bao nhiêu thời gian cho vấn đề thể dục thể thao để kéo dài tuổi thọ này.

Nơi thành phố tôi ở không có hồ, chỉ có duy nhất một cái ao cảnh, bé xíu xìu xiu, đi dăm bước đã về chốn cũ[1]. Mùa đông ở nước Đức lạnh cắt da, phố xá trơn trượt, đi bộ lang thang ngoài đường nhỡ té thì còn khổ hơn, dù chỉ té vào cái ao cảnh, nước cao đến ... mắt cá chân này.


Ở dưới Keller nhà tôi, tôi có sắm một xe đạp chỉ dành để tập thể dục. Tức là ta cứ leo lên xe, chỉnh vận tốc thích hợp, thời gian tập, rồi cứ thế mà đạp, vừa đạp lại vừa có thể xem Tivi, xem phim hay xem ca nhạc Thúy Nga Paris by Night. Không sợ đụng ai và cũng không sợ ai đụng mình. Cặp giò mẹ tôi chắc đã có kinh nghiệm mấy chục năm tu luyện ở Việt nam với chiếc xe đạp được chuyển hóa từ chiếc vélo solex cũ đã tháo mô tơ nên mẹ tôi không thiết tha gì mấy việc tập thể dục bằng xe đạp phít nét[2] này.

Không sao. Tôi tìm được chỗ có khóa thể dục dưới nước cho phụ nữ. Mỗi tuần một tiếng rưỡi. Mẹ tôi lâu lâu hỏi dò:

- Hôm nay con có bận gì không ? Nếu bận thì thôi, không cần phải chở mẹ đi tập thể dục đâu …

Hoặc rõ ràng hơn:

- Hôm nay mẹ hơi mệt, mẹ không đi tập đâu …

Phải kể thêm là khóa tập thể dục đa số là người Thổ, chỉ duy nhất mẹ tôi là người Việt nam. Hôm nào gặp được bà Thổ nào hóm chuyện thì hôm ấy mẹ tôi bảo "hôm nay vui". Hôm nào trời trở lạnh, khớp xương mè nheo kêu đau, các chị em phụ nữ đi tập chăm chỉ hơn, hồ bơi đông hơn, mọi người giành nhau tập, không thiết tha chuyện trò gì cả thì mẹ tôi phán rằng "hôm nay chán".

Mẹ tôi thừa biết thể dục ở tuổi nhóm "Đỗ phủ" tức là U80[3] là cần thiết vì xe đã cũ, không o bế sẽ dễ hư chỗ này, móp chỗ kia. Nhưng cũng như các bô lão Đức họ đến các câu lạc bộ thể thao không phải chỉ để rèn luyện sức khỏe, ngăn ngừa sự vôi hóa của gân mạch, tăng cường sức bóp của cơ tim, mà nguyên do chính là để có dịp gặp gỡ những ... bô lão khác, để cùng nhau than phiền là lưng hay đau chỗ này, chân bị mỏi chỗ kia v.v. mẹ tôi thích vừa tập thể dục vừa có thể thăm dò hôm nào đậu hũ về để ra mua ngay, ăn mới mềm, mới thơm mùi đậu nành.

Người Việt ở Aachen và vùng phụ cận không nhiều, người lớn tuổi lại càng hiếm hoi hơn. Thêm nữa đi đâu cũng phải chờ con cái nó rảnh nó mới chở đi được. Còn mà đón xe buýt thì chính tôi nhìn vào bảng ghi lịch trình xe chạy đã thấy như vào bát quái trận đồ rồi, huống chi là mẹ tôi. Thế cho nên việc muốn cùng rủ nhau tham gia thể dục thể thao để kéo dài tuổi thọ ở bên này không phải là chuyện dễ.

Hội DVF lâu lâu có tổ chức "Ngày thể thao" (Sporttag). Già trẻ lớn bé hẹn gặp nhau ở vận động trường. Trẻ đá banh, già ngồi ... xem đá banh, hỏi han nhau vé máy bay về Việt nam lúc nào có khuyến mãi nhớ gọi điện báo nhé. Nếu có cụ ông cụ bà nào có nhu cầu vừa thể dục vừa thăm dò giá cả thị trường đồ ăn ở các tiệm á châu xin liên lạc với mẹ tôi để mẹ tôi chuyển tiếp đến hội DVF ý nguyện lần tổ chức tới thêm tiết mục "Thể thao và người già" vào chương trình Sporttag rất được yêu chuộng này.

Trang Hân Vũ Thị
(November 2012)


[1] Còn chút gì để nhớ, Nhạc: Phạm Duy  - Lời: Vũ Hữu Định
[2] fitness
[3] Under 80

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen